MÁI NGÓI CÓ BỊ NÓNG HAY KHÔNG ?


Khi mùa hè đến, cảm giác oi bức và hanh khô làm chúng ta cảm thấy không được thoải mái.Trong xây dựng nhà ở, phần mái nhà làm nhiệm vụ che chắn mưa nắng cho công trình và là phần tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời.

Vậy làm mái ngói so với các giải pháp khác thì có nóng hay không? Chúng ta cùng tìm hiểu nhé:

Mái ngói và Mái Tôn

Cấu tạo và vật liệu :

Mái ngói là hệ mái mở, các viên ngói được xếp lên nhau theo hàng và tùy từng loại ngói thì khoảng cách các hàng này có thể giao động từ 250-360 mm.Hệ mái là mở nên sự đối lưu không khí trong và ngoài nhà sẽ tốt hơn trường hợp mái bị đóng kín.

Mái tôn là hệ mái kín, các tấm tôn được xếp khít lên nhau và bắn vít, gần như không có sự đối lưu giữa bên trong và bên ngoài mái.Vật liệu mái tôn cũng tiếp nhận nhiệt độ và truyền vào trong lòng mái . Để khắc phục truyền nhiệt thì hiện tại có vật liệu tôn xốp.

Vật liệu cho mái ngói thường là đất nung hoặc bê tông. Cấu tạo hệ mái mở, viên ngói dày dặn nên khả năng cách nhiệt tốt hơn mái lợp tôn thông thường.

Giải pháp cách nhiệt nào cho mái ngói

Để cách nhiệt tốt hơn cho mái lợp ngói khi bạn muốn sử dụng không gian dưới mái thì có những giải pháp sau :

Sử dụng tấm cách nhiệt: tấm cách nhiệt được lợp dưới ngói hoặc dưới lito và trên lớp cầu phong.Đây là loại vật liệu được sử dụng khá nhiều và cũng mang lại hiệu quả nhất định, phần nhiệt qua lớp ngói sẽ bị giữ lại trên tấm cách nhiệt và giảm đáng kể việc truyền xuống dưới lòng mái.

Đóng trần: Đây là giải pháp đê tạo ra 1 tầng không khí trung gian giữa mái ngói và trần nhà.

 

Chúng ta có thể dùng trần thạch cao hoặc đổ mái bằng.Không khí nóng được giữ ở tầng trung gian này và sẽ giảm dần qua việc đối lưu ra ngoài qua các khe ngói.